526B Tôn Đức Thắng, TX. Lagi, Tỉnh Bình Thuận
Email: satthephungbinh@gmail.com

Hãy cùng Sắt thép tại bình thuận đến với kiến trúc nghệ thuật độc đáo của tháp Poshanư nhé

Theo Sắt thép tại bình thuận tìm hiểu thì tháp Poshanư tại Bình Thuận là một trong số ít những công trình cổ còn sót lại từ thời đại của Vương Quốc Chăm Pa xưa đến tận bây giờ. Đây chắc chắn là một trong những địa điểm thu hút phần lớn đông đảo các khách du lịch khắp nơi để đến đây tìm hiểu, khám phá và chiêm ngưỡng tận mắt lối kiến trúc nghệ thuật độc đáo của ngọn tháp này.
10/11/2022 484 lượt xem

Nhà máy tôn Hùng Bình được biết đến là một nhà kinh doanh chuyên nghiệp, cung cấp các sản phẩm chất lượng cao như sắt thép tại Bình Thuận, sắt thép Bình Thuận, bảng giá sắt thép Bình Thuận, nhà máy tôn Bình Thuận, sắt thép Lagi, bảng giá tôn thép Bình Thuận, xà gồ Bình Thuận. Với đội ngũ nhân viên tận tâm, nhiệt huyết và giàu kinh nghiệm, Tôn Thép Hùng Bình tự hào là đơn vị không ngừng phát triển đầu tư vào cả con người và hoạt động kinh doanh của mình.

Tháp chàm Poshanư Bình Thuận nằm ở đâu

Ngọn tháp chàm Poshanư nằm trên ngọn đồi Bà Nài, thuộc phường Phú Hải, cách khu vực trung tâm thành phố Phan Thiết 7km, nằm ngay bên trong khu di tích Lầu Ông Hoàng. Theo Sắt thép tại bình thuận được biết thì tòa tháp này còn có tên gọi khác là po Sah Inu và đã được nhà nước xếp hạng nằm trong danh sách di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 1991.

Tháp chàm Poshanư được xem là một công trình mang tính biểu tượng của người Chăm. Được xây dựng từ thế kỉ thứ 9, tháp chàm Poshanư là một công trình mà Sắt thép tại bình thuận tin chắc là sẽ hội tụ những gì tinh hoa nổi bật nhất của phong cách kiến trúc nghệ thuật cổ của thời Chăm Pa. Cho đến ngày nay, thì tháp vẫn còn lưu giữ rất rõ nét toàn bộ những nét đẹp được hàng trăm năm qua, yếu tố này đã khiến bất cứ du khách nào khi đến đây đều được mở mang tầm mắt và cảm thán đấy nhé.

Nguồn gốc tên gọi của tháp chàm Poshanư

Các quần thể tháp chàm Poshanư Bình Thuận là một trong số quần thể di tích đền tháp tiêu biểu được chính tay người Chăm xây dựng để thờ thần Shiva – đây là một trong những vị thần Ấn Độ giáo được sùng bái và tôn kính nhất theo văn hóa Chăm Pa.

Tháp chàm Poshanư thiết kế theo kiến trúc Hòa Lai vô cùng độc đáo

Điều đặc biệt ở đây là, tháp chàm Poshanư được đặt theo tên của một vị công chúa Poshanư, cô là con của vua Para Chanh. Công chúa chính là người đã dạy cho người dân biết cách để trồng lúa nước, dệt vải thổ cẩm, trồng trọt, chăn nuôi… Vì vậy nên công chúa đã rất được lòng nhân dân về tài đức và phép ứng xử. Trong cuộc khảo cổ vào những năm 1995, những nhà khai quật tại đây đã phát hiện ngoài 3 tháp chính, khu vực này còn có một đền thờ lớn hơn nhiều đã bị chôn vùi dưới lòng đất tận 300 năm, công trình đó sau này đã được tu sửa hoàn thành vào năm 2000.

Những nét đặc sắc tháp chàm Poshanư

Theo tìm hiểu của Sắt thép tại bình thuận thì tháp được xây dựng theo lối kiến trúc Hòa Lai, như đã nói ở trên thì đây là một trong những kiểu kiến trúc kinh điển mang những gì đặc trưng, tốt đẹp và tuyệt vời nhất của người Chăm Pa. Tòa tháp được xây dựng lên không phải bằng những vật liệu như sắt thép mà bởi những viên gạch đã được nung đỏ và liên kết với nhau bằng một loại chất kết dính đặc biệt nào đó mà chỉ tại thời Chăm Pa mới có thể chế tác được.

Những lễ hội sôi động tại tháp chàm Poshanư mà bạn nên biết

Tháp chàm Poshanư sẽ bao gồm 1 tháp chính và 2 tháp phụ, với cấu trúc chung của mỗi tháp đều sẽ giống nhau về các đường nét lẫn thiết kế, tuy nhiên theo Sắt thép tại bình thuận được  biết thì bên trong mỗi ngọn tháp đều sẽ được thờ một linh vật khác nhau đấy nhé. Khi du khách đến đây để khám phá tháp chàm Poshanư này thì sẽ đều được chiêm ngưỡng sự độc đáo này đấy.

Ngoài ra nếu du khách có dịp đến đây để tham quan tháp chàm Poshanư Bình Thuận vào đúng các dịp ngày lễ, du khách sẽ có nhiều cơ hội để tham gia vào những lễ hội vô cùng sôi động như Rija Nwga, Poh Mbăng Yang, lễ hội cầu mưa, cầu bình an…

Vừa rồi thì Sắt thép tại bình thuận đã chia sẻ đến bạn toàn bộ những thông tin thú vị về toàn tháp Poshanư này, Sắt thép tại bình thuận hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn, nhiều trải nghiệm và nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Bài viết liên quan
Top
X