526B Tôn Đức Thắng, TX. Lagi, Tỉnh Bình Thuận
Email: satthephungbinh@gmail.com

Chính phủ cấp phép khai thác 1 triệu tấn quặng sắt ở Lào Cai

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về việc cho phép Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM) khai thác 1 triệu tấn quặng sắt mỏ Quý Xa tại xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Mục đích cấp phép khai thác nhằm tháo gỡ khó khăn về nguyên liệu quặng sắt, duy trì hoạt động của Nhà máy Gang thép Lào Cai
14/06/2022 138 lượt xem
Nhà máy tôn Hùng Bình được biết đến là một nhà kinh doanh chuyên nghiệp, cung cấp các sản phẩm chất lượng cao như sắt thép tại Bình Thuậnsắt thép Bình Thuậnbảng giá sắt thép Bình Thuậnnhà máy tôn Bình Thuậnsắt thép Lagibảng giá tôn thép Bình Thuậnxà gồ Bình Thuận. Với đội ngũ nhân viên tận tâm, nhiệt huyết và giàu kinh nghiệm, Tôn Thép Hùng Bình tự hào là đơn vị không ngừng phát triển đầu tư vào cả con người và hoạt động kinh doanh của mình.
 


Nhà máy gang thép Lào Cai.

Mục đích cấp phép khai thác nhằm tháo gỡ khó khăn về nguyên liệu quặng sắt, duy trì hoạt động của Nhà máy Gang thép Lào Cai; ổn định đời sống, việc làm của người lao động trong thời gian Công ty VTM hoàn thiện Đề án tái cơ cấu.

Theo đó, trong thời hạn 1 năm kể từ ngày Nghị quyết có hiệu lực, Công ty VTM chỉ được khai thác tối đa trong hạn ngạch 1 triệu tấn quặng sắt được cấp để cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy Gang thép Lào Cai, nghiêm cấm xuất khẩu khoáng sản thô.

Đồng thời, trong 1 năm đó, Công ty VTM phải hoàn thành Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp, khắc phục các tồn tại, trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Còn nếu vẫn không hoàn thành, Dự án không đủ điều kiện để tiếp tục hoạt động thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Giấy phép khai thác khoáng sản mỏ Quý Xa cấp cho Công ty VTM chỉ có thời hạn đến năm 2020. Sau đó, doanh nghiệp này không đủ điều kiện gia hạn theo quy định của Luật Khoáng sản; đồng thời, doanh nghiệp cũng chưa triển khai đầu tư dây chuyền cán thép theo đúng Giấy chứng nhận đầu tư.

Dự án Nhà máy Gang thép Lào Cai cũng được liệt trong danh sách 12 đại dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành công thương. Việc cấp lại Giấy phép khai thác mỏ sắt Quý Xa chỉ được xem xét sau khi Công ty VTM hoàn thành Đề án tái cơ cấu được cấp thẩm quyền phê duyệt. Hiện nay, Đề án tái cơ cấu Công ty VTM vẫn đang trong quá trình hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Mỏ sắt Quý Xa có tài nguyên, trữ lượng trên 120 triệu tấn quặng sắt, là một trong những mỏ quy mô lớn và có chất lượng ở khu vực Đông Nam Á. Do đó, mỏ sắt Quý Xa phải được quản lý, bảo vệ chặt chẽ; tổ chức khai thác, chế biến bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại để sử dụng hiệu quả, tiết kiệm khoáng sản.
Bài viết liên quan
Top
X